จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประวัติเรื่องราวชีวิตมหาเศรษฐีไทย มหาเศรษฐีโลก

วอร์เรน บัพเฟตต์ นักค้าหุ้น มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก มหาเศรษฐีโลก 

         ถ้าใครพูดถึงเรื่องการลงทุนคงต้องรู้จักบุคคลท่านนี้แน่นอน วอร์เรน บัพเฟตต์นั้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ด้วยทรัพย์สินทั้งหมดสี่สิบกว่าพันล้านบาท วันนี้จะมาเจาะลึกประวัติและแนวความคิดของเขากัน Read more









วิกรม กรมดิษฐ์ เจ้าของนิคมอุตสาหกรรมแสนล้าน มหาเศรษฐีไทย 

           วิกรม กรมดิษฐ์นั้นได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักฝันเพราะการฝันไม่ต้องเสียสตางค์และการฝันถึงทำให้เขาครอบครองสิ่งที่ยิ่งใหญ่เงื่อนไขของการฝันคือฝันมีเหตุมีผลและเป็นไปได้ วันนี้จะมาล้วงลึกประวัติของวิกรม กรมดิษฐ์กัน Read more
ชีวประวัติ ธนิน เจียรวนนท์ เจ้าของ ซีพีเอฟ มหาเศรษฐีไทย
          วันนี้เราจะมาเจาะลึกมหาเศรษฐีไทยอันดับหนึ่ง ธนิน เจียรวนนท์ที่มีทรัพย์สินทั้งหมดสองแสนสามหมื่นล้านเจ้าจองเครือเจริญโภคภัณฑ์และอาหารสัตว์ CPF เรามาเริ่มกันเลย Read more





ประวัติ เฉลียว อยู่วิทยา เจ้าพ่อกระทิงแดงมหาเศรษฐีไทย 

          ประวัติ เฉลียว อยู่วิทยาหรือชื่อจีนว่า โกเหลียว นั้นน่าสนใจมาก จากต้นตระกูลเมืองจีนเรียกได้ว่ากว่าจะเป็นเจ้าพ่อกระทิงแดงได้นั้นต้องลำบากตรากตรำอดทนมากทีเดียว วันนี้เราจะมาเจาะลึกประวัติเขากัน
Read more
















เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าพ่อน้ำเมา มหาเศรษฐีไทย 


           กล่าวถึงบุคคลร่ำรวยอีกคนหนึ่งที่เป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยติดอันดับสามของประเทศไทยจะแพ้แต่ เฉลียว อยู่วิทยา ที่อยู่อันดับสอง เจริญ สิริวัฒนภักดีเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเจ้าพ่อน้ำเมาและเครื่องดื่มแอลกอฮอลคือเบียร์ช้าง ประวัติของเจริญ สิริวัฒนภักดีนั้นเริ่มแรกเกิดและเติบโตในตระกูลคนจีน บิดามีอาชีพขายหอยทอดอยู่ย่านเยาวราช เจริญ สิริวัฒนภักดี นั้นเป็นคนขยันขันแข็งและหัวการค้ามาแต่เด็ก เขาจึงได้รับการส่งเสริมจากคนรู้จักเข้าสู่ธุรกิจน้ำเมาและขยายไปสู่ธุรกิจแขนงอื่นๆอีกมาก เรียกได้ว่าเข้าครอบครองในธุรกิจเครื่องดื่มเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันนี้เจริญ สิริวัฒนภักดี มีธุรกิจครอบครองมากมายนับไม่ถ้วน เจริญ สิริวัฒนภักดีนั้นเกิดวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2487 มีชื่อจีนเดิมว่า โซวเคียกเม้ง เขาเริ่มต้นธุรกิจจากการค้าขายสุราและได้ก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของกิจการเบียร์ช้างและได้ขยายไปยังธุรกิจอื่นๆอีกเป็นที่ฮือฮามากเมื่อเจริญ สิริวัฒนภักดีได้เข้าซื้อกิจการชาเขียวมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทของตัน ภาสกรนทีปัจจุบันมีธุรกิจครอบครองนับแสนล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ เหล้า, เบียร์, อสังหาริมทรัพย์ และอื่นอีกมากมาย บุคคลที่ชักชวนเจริญ สิริวัฒนภักดีสู่ธุรกิจสุราคือ เถลิง เหล่าจินดา ซึ่งเมื่อเจริญเข้ามาสู่ธูรกิจสุราอย่างเต็มรูปแบบแล้วได้ขยับขยายกิจการออกไปอย่างไม่สิ้นสุดตราบจนถึงปัจจุบันนี้


ประวัติ ตัน ภาสกรนที หรือ ตัน โออิชิ นักการตลาดบรรลือโลก มหาเศรษฐีไทย 

         ตัน ภาสกรนที หรือ ตันโออิชิมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากในตัวเขาวันนี้เรามาเริ่มเจาะใจเรื่องราวชีวประวัติของเขากัน คุณตันนั้นเกิดวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2502 แต่เล็กนั้นคุณตันชอบการค้าขายมาก เรียกว่าเป็นพ่อค้าแต่เยาววัยทีเดียว คุณตันเกิดครอบครัวคนจีนที่มาตั้งรกรากในเมืองไทย อาชีพแรกที่คุณตันทำนั้นเริ่มจากการเป็นลูกจ้างทำทุกสิ่งที่ขวางหน้า เรียกว่าหนักเอาเบาสู้เป็นคนขยันขันแข็งไม่แปลกใจเลยที่คุณตันสามารถก้าวขึ้นมาตำแหน่งสูงในวัยที่ยังละอ่อนอยู่ ต่อมาคุณตันเริ่มเปิดกิจการของตนเอง คือเปิดร้านขายหนังสือและก็ไม่แปลกใจอีกเช่นกันที่ร้านคุณตันขายดีที่สุด เรียกได้ว่าเป็นพ่อค้าตัวยงทีเดียวทำอะไรก็สำเร็จไปหมด และใช่ว่าคุณตันจะไม่พบเจออุปสรรคใดๆกว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้
ไม่ได้เพียงแต่เปิดแผงหนังสือเท่านั้น คุณตันยังขยับขยายกิจการไปยังร้านกาแฟ และกิจการอื่นอีกมากทีเดียว และเมื่อคุณตันเข้าสู่วงการเครื่องดื่มชาเขียวกิจการของคุณตันก็ไปได้รุ่งเรือง และต่อมาเป็นข่าวครึกโครมขนาดใหญ่ คุณตันเริ่มมีบทบาททางสื่อ เริ่มมีคนรู้จักในฐานะเจ้าพ่อเครื่อมดื่มชาเขียว ข่าวครึกโครมที่มีบทบาทมากคือการขายกิจการชาเขียวที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้าน เรียกได้ว่ากิจการรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีอะไรอีกหลายๆอย่างในตัวเขาที่ทุกคนต้องศึกษา แนวความคิดและการทำงานอันโดดเด่นไม่เหมือนใคร ถ้าใครได้ศึกษาจะเปิดโลกทัศทางความคิดและการมองแบบมหาเศรษฐี


         ที่มาของบทความ : http://peoplerich.in/
วอร์เรน บัพเฟตต์ นักค้าหุ้น มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก มหาเศรษฐีโลก 

         ถ้าใครพูดถึงเรื่องการลงทุนคงต้องรู้จักบุคคลท่านนี้แน่นอน วอร์เรน บัพเฟตต์นั้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ด้วยทรัพย์สินทั้งหมดสี่สิบกว่าพันล้านบาท วันนี้จะมาเจาะลึกประวัติและแนวความคิดของเขากัน Read more









วิกรม กรมดิษฐ์ เจ้าของนิคมอุตสาหกรรมแสนล้าน มหาเศรษฐีไทย 

           วิกรม กรมดิษฐ์นั้นได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักฝันเพราะการฝันไม่ต้องเสียสตางค์และการฝันถึงทำให้เขาครอบครองสิ่งที่ยิ่งใหญ่เงื่อนไขของการฝันคือฝันมีเหตุมีผลและเป็นไปได้ วันนี้จะมาล้วงลึกประวัติของวิกรม กรมดิษฐ์กัน Read more
ชีวประวัติ ธนิน เจียรวนนท์ เจ้าของ ซีพีเอฟ มหาเศรษฐีไทย

วันนี้เราจะมาเจาะลึกมหาเศรษฐีไทยอันดับหนึ่ง ธนิน เจียรวนนท์ที่มีทรัพย์สินทั้งหมดสองแสนสามหมื่นล้านเจ้าจองเครือเจริญโภคภัณฑ์และอาหารสัตว์ CPF เรามาเริ่มกันเลย Read more





ประวัติ เฉลียว อยู่วิทยา เจ้าพ่อกระทิงแดงมหาเศรษฐีไทย 

          ประวัติ เฉลียว อยู่วิทยาหรือชื่อจีนว่า โกเหลียว นั้นน่าสนใจมาก จากต้นตระกูลเมืองจีนเรียกได้ว่ากว่าจะเป็นเจ้าพ่อกระทิงแดงได้นั้นต้องลำบากตรากตรำอดทนมากทีเดียว วันนี้เราจะมาเจาะลึกประวัติเขากัน
Read more


















เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าพ่อน้ำเมา มหาเศรษฐีไทย 


           กล่าวถึงบุคคลร่ำรวยอีกคนหนึ่งที่เป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยติดอันดับสามของประเทศไทยจะแพ้แต่ เฉลียว อยู่วิทยา ที่อยู่อันดับสอง เจริญ สิริวัฒนภักดีเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเจ้าพ่อน้ำเมาและเครื่องดื่มแอลกอฮอลคือเบียร์ช้าง ประวัติของเจริญ สิริวัฒนภักดีนั้นเริ่มแรกเกิดและเติบโตในตระกูลคนจีน บิดามีอาชีพขายหอยทอดอยู่ย่านเยาวราช เจริญ สิริวัฒนภักดี นั้นเป็นคนขยันขันแข็งและหัวการค้ามาแต่เด็ก เขาจึงได้รับการส่งเสริมจากคนรู้จักเข้าสู่ธุรกิจน้ำเมาและขยายไปสู่ธุรกิจแขนงอื่นๆอีกมาก เรียกได้ว่าเข้าครอบครองในธุรกิจเครื่องดื่มเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันนี้เจริญ สิริวัฒนภักดี มีธุรกิจครอบครองมากมายนับไม่ถ้วน เจริญ สิริวัฒนภักดีนั้นเกิดวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2487 มีชื่อจีนเดิมว่า โซวเคียกเม้ง เขาเริ่มต้นธุรกิจจากการค้าขายสุราและได้ก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของกิจการเบียร์ช้างและได้ขยายไปยังธุรกิจอื่นๆอีกเป็นที่ฮือฮามากเมื่อเจริญ สิริวัฒนภักดีได้เข้าซื้อกิจการชาเขียวมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทของตัน ภาสกรนทีปัจจุบันมีธุรกิจครอบครองนับแสนล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ เหล้า, เบียร์, อสังหาริมทรัพย์ และอื่นอีกมากมาย บุคคลที่ชักชวนเจริญ สิริวัฒนภักดีสู่ธุรกิจสุราคือ เถลิง เหล่าจินดา ซึ่งเมื่อเจริญเข้ามาสู่ธูรกิจสุราอย่างเต็มรูปแบบแล้วได้ขยับขยายกิจการออกไปอย่างไม่สิ้นสุดตราบจนถึงปัจจุบันนี้
ประวัติ ตัน ภาสกรนที หรือ ตัน โออิชิ นักการตลาดบรรลือโลก มหาเศรษฐีไทย 

ตัน ภาสกรนที หรือ ตันโออิชิมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากในตัวเขาวันนี้เรามาเริ่มเจาะใจเรื่องราวชีวประวัติของเขากัน คุณตันนั้นเกิดวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2502 แต่เล็กนั้นคุณตันชอบการค้าขายมาก เรียกว่าเป็นพ่อค้าแต่เยาววัยทีเดียว คุณตันเกิดครอบครัวคนจีนที่มาตั้งรกรากในเมืองไทย อาชีพแรกที่คุณตันทำนั้นเริ่มจากการเป็นลูกจ้างทำทุกสิ่งที่ขวางหน้า เรียกว่าหนักเอาเบาสู้เป็นคนขยันขันแข็งไม่แปลกใจเลยที่คุณตันสามารถก้าวขึ้นมาตำแหน่งสูงในวัยที่ยังละอ่อนอยู่ ต่อมาคุณตันเริ่มเปิดกิจการของตนเอง คือเปิดร้านขายหนังสือและก็ไม่แปลกใจอีกเช่นกันที่ร้านคุณตันขายดีที่สุด เรียกได้ว่าเป็นพ่อค้าตัวยงทีเดียวทำอะไรก็สำเร็จไปหมด และใช่ว่าคุณตันจะไม่พบเจออุปสรรคใดๆกว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้
ไม่ได้เพียงแต่เปิดแผงหนังสือเท่านั้น คุณตันยังขยับขยายกิจการไปยังร้านกาแฟ และกิจการอื่นอีกมากทีเดียว และเมื่อคุณตันเข้าสู่วงการเครื่องดื่มชาเขียวกิจการของคุณตันก็ไปได้รุ่งเรือง และต่อมาเป็นข่าวครึกโครมขนาดใหญ่ คุณตันเริ่มมีบทบาททางสื่อ เริ่มมีคนรู้จักในฐานะเจ้าพ่อเครื่อมดื่มชาเขียว ข่าวครึกโครมที่มีบทบาทมากคือการขายกิจการชาเขียวที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้าน เรียกได้ว่ากิจการรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีอะไรอีกหลายๆอย่างในตัวเขาที่ทุกคนต้องศึกษา แนวความคิดและการทำงานอันโดดเด่นไม่เหมือนใคร ถ้าใครได้ศึกษาจะเปิดโลกทัศทางความคิดและการมองแบบมหาเศรษฐี

ตัวอย่างผู้บริหารที่ดี

      ผู้บริหารที่สร้างโอกาศให้กับเด็กไทย    

        ดร.ธีรศักดิ์ คงเจริญ ผอ.โรงเรียนคีรีมาศพิทยาคม จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน เล่าให้ฟังถึงการสร้างโอกาสให้แก่นักเรียนในโรงเรียนของตนเองว่า บริบทของโรงเรียนประจำอำเภอในต่างจังหวัดจะไม่เหมือนกับโรงเรียนในเมือง เพราะนักเรียนต้องเดินทางไป-กลับโดยรถประจำทาง หรือไม่ก็ต้องไปกับรถรับส่งนักเรียน เช้ามาถึงก็เกือบโรงเรียนเข้า เย็นพอเลิกเรียนนักเรียนก็ต้องรีบกลับบ้านตามเวลาที่รถออก ถ้าไม่ทันเที่ยวรถประจำก็ไม่มีรถจะกลับบ้าน
ผอ.ธีรศักดิ์ท่านบอกว่าในเวลาปกติแค่ชั่วโมงเรียนตามตารางสอนเวลาก็เต็มหมดแล้ว ถ้าปล่อยไปเช่นนี้นักเรียนก็จะได้เรียนแต่วิชาหนังสือ ความเป็นสุนทรีย์ด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ นักเรียนคงไม่มีโอกาสได้สัมผัสได้ซึมซับแน่
         ด้วยเหตุนี้ท่านจึงพยายามบริหารเวลาที่มีอยู่ให้เต็มที่เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนได้เลือกเข้าไปเรียน ไปเล่น ไปฝึกในสิ่งที่ตนเองสนใจ โดยโรงเรียนจะพยายามจัดแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาพหุปัญญาทั้ง 8 ด้านให้บริการให้ได้มากที่สุด มีระบบการบริการที่สะดวก มีครูหรือตัวแทนนักเรียนคอยฝึกคอยให้คำแนะนำในแต่ละแหล่งเรียนรู้ มีเวทีให้แสดงความสามารถอย่างหลากหลาย โดยจะจัดให้ทั้งช่วงรอยต่อพักกลางวัน พักระหว่างเปลี่ยนห้อง ช่วงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หรือช่วงที่มีกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน ตามเงื่อนไขของแต่ละคน โดยจะมีบรรยากาศของการจูงใจหลายๆรูปแบบ
ผอ.ธีรศักดิ์บอกว่า เราไม่มีเครื่องมือที่ดีในการวัดพหุปัญญานักเรียน แต่การเปิดโอกาสให้เขาได้เลือกเรียน เลือกฝึก ในสิ่งที่เขาชอบ เขาก็จะค้นพบพหุปัญญาในด้านนั้นๆได้ด้วยตนเอง
โดยหวังไว้ว่านักเรียนแต่ละคนควรจะมีความสามารถในหลายๆเรื่องในระดับที่ใช้ได้จึงจะเป็นคนที่เต็มคน และมีเสน่ห์ติดตัว โดยเฉพาะความสามารถในด้านดนตรี กีฬา และศิลปะ
นี่คือตัวอย่างของ ผู้บริหารที่แสวงหาโอกาสเพื่อสร้างโอกาสให้แก่ผู้เรียนในทุกสถานการณ์ ไม่ใช่อาศัยปัญหาเป็นเหตุผลหรือข้ออ้างที่จะไม่ทำอะไรเลยดังที่เรียกว่า “อุดตันครบวงจร” เหมือนกับโรงเรียนอีกหลายแห่ง


          ที่มาของบทความ : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/44447?

ผู้นำยุคใหม่

บทบาทผู้บริหาร ผู้นำในยุคใหม่

         ภาระหน้าที่และลักษณะงานของผู้บริหาร ภาระหน้าที่หรือลักษณะงานของผู้บริหารที่จะต้องทำมีหลากหลายดังนี้
หน้าที่ของผู้บริหาร (Management Functions) เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดกระบวนการจัดการ
-Planning (การวางแผน)
-Organizing (การจัดองค์การ)
-Commanding (การสั่งการ)
-Coordinating (การประสานงาน)
-Controlling (การควบคุม)
          หน้าที่ดังกล่าวเป็นหลักการเบื้องต้นและได้รับความนิยมตลอดมาจนกระทั่งได้สรุปดังกล่าวเหลือ 4 อย่างคือ
         การวางแผน (Planning) เป็นการกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์ต่าง ๆ และจัดทำแผนงานเพื่อประสานกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะกระทำในอนาคต เป็นการเตรียมการเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
         การจัดองค์การ (Organizing) เป็นการพิจารณาถึงงานที่จะต้องกระทำ ใครเป็นผู้ทำงานนั้น ๆ ต้องมีการจัดกลุ่มงานอย่างไร ใครต้องรายงานใคร และใครเป็นผู้ตัดสินใจ นั่นคือการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ กำหนดสายการบังคับบัญชา
         การชักนำ (Leading) เป็นการนำและจูงใจผู้ใต้บังคับบัญชา การสั่งการ การเลือกช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และการขจัดความขัดแย้ง หรือเป็นการกระตุ้นให้พนักงานใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
        การควบคุม (Controlling) เป็นการตรวจสอบกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้กระทำไว้ เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้ถูกต้องอีกด้วย
       การบริหารในแนวทางปฏิบัติถือว่าเป็นศิลป์ (art) ส่วนองค์ความรู้ที่สำคัญเพื่อนำมาปฏิบัติหรือศาสตร์ (science) ซึ่งได้มีการพัฒนาโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาการทางด้านทฤษฎีการจัดการเป็นเนื่องมาจากการพัฒนาแนวความคิด (concepts) หลักการ (principles) และเทคนิค (techniques) ต่าง ๆ
หลักการบริหารหรือการจัดการถือเป็นสากล (Universality) คือสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับองค์การทุกรูปแบบ และทุกระดับขององค์การ นั่นคือ ผู้บริหารทุกคนจะต้องมีหน้าที่ 4 อย่างที่กล่าวข้างต้น (POLC) แต่ลำดับของการทำหน้าที่ทางการจัดการแต่ละตัวที่นำไปใช้จะแตกต่างกันในแต่ละตัวที่นำไปใช้นั้นจะแตกต่างกันในแต่ละองค์การ เช่น บางแห่งใช้การวางแผนมากกว่าที่อื่น ๆ บางแห่งใช้ในเรื่องการจัดการองค์การมากกว่าหน้าที่อื่น ๆ
        ดังนั้น กระบวนการจัดการ (Management process) จึงเป็นการตัดสินใจและกิจกรรมที่กระทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องมีการวางแผน การจัดองค์การ การชักนำ และการควบคุบ

        ที่มาของบทความ : http://uhost.rmutp.ac.th/kanlayanee.so/L4/4-3-1.htm

ผู้บริหารที่ดี

คุณสมบัติของการเป็นผู้บริหาร และผู้นำที่ดี
1. การเป็นผู้รู้จักตนเอง(Self realization)
-รู้ถึงความต้องการแห่งตน
-รู้ถึงวิธีการสร้างเป้าหมายแห่งตน ไม่ว่าในชีวิตส่วนตัว หรืองาน
-รู้ถึงขีดความสามารถแห่งตน ที่จะกระทำการใดๆ ได้เพียงใด
-รู้ถึงวิธีการควบคุมตนเอง การมีวินัยในการใช้ชีวิต และการทำงาน
-รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อตน และการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนั้น
-รู้ว่าตนจะต้องลงทุนอะไร เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งต้องการ
-รู้สึกได้ถึงความสุข ความทุกข์ ที่สัมผัสได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีผู้ไดมาชี้นำ
-ยอมรับความจริงได้ทุกอย่าง ไม่หลอกตัวเอง

2. การเป็นผู้รู้จักการวิเคราะห์หาเหตุและผล (Analytical Mind)
-มองทุกสิ่งที่ปรากฏต่อหน้า(Appearance)อย่างลึกซึ้ง คิดถึงที่ไป ที่มา ไม่ใช่แค่ที่เห็น
-มองทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลึกถึงเหตุปัจจัย (Cause) และสามารถคาดคะเนผลที่เกิดตามมา (Consequence) ในปัจจุบัน และในอนาคตได้
เป็นผู้ที่ตั้งคำถามตลอดเวลา "ใคร(Who)? ทำอะไร(What)? ที่ไหน(Where)? เมื่อไร(When)?
ทำไม(Why) อย่างไร(HOW)? " (5-W 1H)
เข้าใจถึง หลักการ "อริยสัจ" ของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างดี
เป็นผู้ที่ช่างสังเกต ให้ความสนใจในรายละเอียดเพื่อเก็บมาเป็นข้อมูล
มองพฤติกรรมบุคคล (Person) เหตุการณ์ (Event) สามารถโยงถึง หลักการ (Principle) ได้ และ ใช้หลักการ (Principle) สร้างวิธีการปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา และป้องกันปัญหา เพื่อให้เกิดเหตุการณ์ (Event) ที่ต้องการ และ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคคล (Person) ให้อยู่ภายไต้การควบคุมได้

3. การเป็นผู้เรียนรู้ตลอดกาล (Life Long Learning)
-มีความรู้สึกว่าตนไม่รู้อะไรอีกมาก และตระหนักถึงความเป็นผู้ใฝ่รู้ตลอดเวลา
-เข้าใจดีกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ทำให้สิ่งที่เคยรู้เมื่อวันวานอาจไม่ใช่ในวันนี้อีกต่อไป
-มองเห็น สิ่งของ ผู้คน เหตุการณ์ เป็นสื่อสอนตนได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งดี หรือสิ่งเลว และสามารถเลือกเก็บมาจดจำ และหยิบออกมาใช้ได้อย่าง เหมาะสม
-ใฝ่ค้นหา ติดตาม ความรู้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับวิชาชีพ และการดำรงชีวิต
-มุ่งเรียนรู้อย่างลึกซึ้งและจริงจังให้เป็นผู้รู้และเข้าใจในแต่ละเรื่องอย่างแท้จริง
-สามารถนำองค์ความรู้ที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง ถูกเวลา และเหมาะสม
-การเรียนรู้มี 2 อย่าง เรียนรู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้และเรียนรู้สิ่งที่เรารู้ให้รู้มากขึ้น
-นักปราชญ์บอกไว้ว่า ความรู้ที่แท้จริง คือการ "รู้ว่าเรารู้อะไร" และ "รู้ว่าเราไม่รู้อะไร" เพราะมันเป็นจุดเริ่มต้น ให้ค้นหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ
-กระบวนการเรียนรู้ของบุคคล เริ่มจาก ความปรารถนาของตน (Personal Vision) ถูกตั้งไว้ และกำหนดเป็นเป้าหมายใน
ขั้นตอนของชีวิต เรียนรู้รูปแบบ ความคิดแห่งตนและผู้อื่น (Mental Model) อย่างเข้าใจ
ให้ความสำคัญกับ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน (Shared vision) อย่างเปิดใจกว้าง และรับฟัง
ร่วมแรงร่วมใจทำงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จร่วมกัน (Team Llearning)
รู้จักการคิดเชิงระบบ (System thinking) มีทักษะการวิเคราะห์ มองเหตุผล และมองเห็น คาดการณ์ ผลลัพธ์ในอนาคตได้ และสามารถสังเคราะห์กระบวนการที่สามารถนำไป สู่ความสำเร็จที่ต้องการ ได้
-ความรู้ดังกล่าวของบุคคลในกลุ่มที่อยู่ร่วมกัน สามารถ นำไปสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) และสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) ได้ในที่สุด อันเป็น สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสังคมโลกยุคใหม่ (New Society) ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง รวดเร็ว และไม่สิ้นสุด

4. ความเข้าใจในจิตวิทยาการบริหาร
ในการบริหารงาน คงจะไม่ผิดนักหากจะพูดว่าพูด "คือการบริหารคน" นั่นเอง เพราะ คน เป็นผู้กำหนด วิธีการหรือระบบ (System) การได้มาและการบริหาร การใช้ไปของทรัพยากร (Resource Management) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และผลสำเร็จของงาน การที่จะบริการคนซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ มีอารมณ์ และการแสดงออกที่ซับซ้อน ไม่ตรงไปตรงมา และมักมี "เป้าหมายซ่อนเร้นแห่งตน (Hidden Agenda)" อยู่ภายในเสมอ ทำให้การบริหารยาก และไม่อาจ กำหนดผลลัพธ์ อย่างตรงไปตรงมา ได้ ผู้นำที่เข้าใจจิตใจ ของมนุษย์ หากสามารถวิเคราะห์ผลกระทบของเหตุการณ์ต่อจิตใจของคนได้ ก็จะสามารถคาดเดา พฤติกรรม แสดงออกของคนคนนั้นได้ไม่อยาก และสามารถที่จะสร้างสถานการณ์รองรับไว้ล่วงหน้าเพื่อป้องกัน ผลเสียหายจากปฏิกริยาตอบโต้ของคนได้

5. การเป็นคนดี "Good Person"
คนเก่ง และคนดีเป็นของคู่กัน แต่บางครั้งไม่ไปด้วยกัน "คนเก่ง" สร้างได้ตั้งแต่เด็กจนกระทั่งแก่เฒ่า โดยการเรียนรู้ทุ่มเท แต่ "คนดี" สร้างได้ยากกว่า นักจนบางครั้งก็สร้างไม่ได้เลย คนเรามีการพัฒนา Super ego ซึ่งได้แก่ มโนธรรม และอุดมคติแห่งตนในช่วงวัยเด็ก 5-10 ขวบ จากนั้นสิ่งที่ได้รับ มาจะกลายเป็น โครงสร้างพฤติกรรม ของคนๆ นั้น(Frame of Reference)เขาจะใช้มัน ปรับให้เข้า กับสิ่งแวดล้อม ที่สัมผัสโดยใช้ กระบวนการ ที่ซับซอ้นมากขึ้น การเป็นคนดีจะต้องมี การพัฒนาส่วนของ Super ego ของคนๆนั้น มาแล้ว เป็นอย่างดีโดย พ่อแม่ครูอาจารย์ ในช่วงปฐมวัย เมื่อเติบใหญ่ จะเป็นคนที่สามารถ ปรับสมดุล ในตนเองให้ได้ระหว่าง "กิเลส" จาก จิตเบื้องต่ำขับเคลื่อน ด้วย สัญชาติญาณแห่ง ความต้องการ ที่รุนแรงที่ไม่ต้องการเงื่อนไขและข้อจำกัดไดๆ กับ "มโนธรรม" ที่ขับเคลื่อนด้วย ความปารถนา ในอุดมคติแห่งตนที่เต็มไปด้วยเงื่อนไขและข้อจำกัดคนดี ควรมีคุณสมบัติดังนี้
มีความรู้ ไหวพริบ เฉลียวฉลาด (IQ= Intelligence Quatient) รู้แจ้งถึงความดีความชั่ว รู้ที่จะเอาตัวรอด จากเล่ห์อุบายของตัณหา คนชั่ว และนำพาตนเองและผู้คนให้เห็นแจ้งในทางที่ดีควร ประพฤติปฏิบัติได้
มีความอดกลั้น สติตั้งมั่น ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งยั่วยุ (EQ= Emotional Quatient) จนตกอยู่ในห้วง"กิเลส" คือ โลภะ โทษะ และโมหะ และเกิดปัญญาในการแก้ไข สร้างสรรค์ และเล็งเห็น ผลเลิศในระยะยาวได้
มีความอดทน มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค (AQ= Adversity Quatient) พร้อมที่จะเสียสละแรงกาย เพื่อให้ได้มาซึ่งอุดมคติแห่งตน และความดีที่ยึดมั่น ไม่หวั่นไหว ต่อคงามลำบากและอุปสรรคไดๆ
ไม่เป็นผู้ยึดติดกับสิ่งไดสิ่งหนึ่งจนเกินพอดี(VQ= Void Quatient)รู้ที่จะ ปรับเปลี่ยน ตนเอง ตลอดเวลาให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ที่มี การเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอย่างเหมาะสม
ป็นผู้มีศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม (MQ= Moral Quatient) มีสำนึกของ "ความผิดชอบชั่วดี" มีความละอายใจต่อบาป ไม่ประพฤติชั่ว มุ่งทำแต่ความดี มีจิตใจที่ผ่องใส

        ที่มาของบทความ :http://www.novabizz.com/NovaAce/Relationship/Leadership_11.htm

ผู้นำที่ดี

เหงาหัวใจเท่าเดิม

เหงวหัวใจเท่าเดิม



ยินดีตอนรับเข้าสู่บล็อก

ยินดีตอนรับเข้าสู่ Blogger ของ พิษณุพันธ์ คำทุม Blog นี้ใช้ในการเรียนการสอนรายวิชา อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน กลุ่ม12