จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เปิดใช้รันเวย์สุวรรณภูมิ 870 เมตร ทอท.ยันไม่มีดีเลย์เครื่องบินขึ้นได้ทุกลำ ยกเว้น A380

          รันเวย์สุวรรณภูมิซ่อมเสร็จแล้ว 50% เริ่มเปิดใช้แล้วตั้งแต่ 11.00 น.วันนี้ (18 ก.ค.) เครื่องบินขึ้นได้ทุกลำ ยกเว้น A380 ส่วนที่เหลือเสร็จเร็วกว่ากำหนด 9 วันเปิดใช้งานเต็ม 100% ได้ใน 31 ก.ค.นี้ จากเดิม 9 ส.ค. “อนิรุทธิ์” ยันไม่มีดีเลย์อีกแล้วยกเว้นปัญหาสภาพอากาศ บวท.ปรับการบริหารจราจรกลับมาใช้รันเวย์ตะวันออกสำหรับขึ้นเป็นหลักเหมือนเดิม
         ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า การปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกด้านทิศเหนือ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในระยะที่ 1 ช่วงทางขับ B6-B3 ระยะทาง 870 เมตรเสร็จสิ้นและได้คืนพื้นที่เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่เวลา 11.00 น. ของวันที่ 18 กรกฎาคม 2555 ทำให้รันเวย์ฝั่งตะวันออกใช้งานได้เพิ่มเป็น 3,250 เมตร เครื่องบินทุกรุ่นสามารถทำการบินขึ้นได้ ยกเว้นเครื่องบิน A380 ซึ่งต้องใช้ทางวิ่งมากกว่า 3,000 เมตร ส่วนการปรับปรุงระยะที่ 2 ที่เหลืออีก 750 เมตร บริเวณทางขับเชื่อม B3 ถึงบริเวณหัวทางวิ่ง และการซ่อมแซมจะเสร็จเร็วกว่าก่อน 9 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 9 สิงหาคมเป็นวันที่ 31 กรกฎาคมนี้
           ทั้งนี้ การซ่อมแซมรันเวย์ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2555 มีเที่ยวบินล่าช้าเฉลี่ย 10-30 นาที กว่า 200 เที่ยวบินต่อวันจากทั้งหมด 800 เที่ยวบิน ซึ่งความล่าช้าไม่ได้มาจากการซ่อมรันเวย์อย่างเดียวแต่มีปัญหาเรื่องสภาพอากาศ, ปัญหาด้านเทคนิค, การบริการภาคพื้นมาเกี่ยวข้องด้วย โดยช่วงปกติขีดความสามารถของรันเวย์รองรับเที่ยวบินได้ประมาณ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่ช่วงปิดซ่อมฝั่งตะวันออก ระยะทาง 1,620 เมตรจะเหลือประมาณ 50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งทางบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ได้ทำการทดลองการบริหารจัดการจราจรทางอากาศเพื่อลดปัญหาเที่ยวบินดีเลย์ให้มากที่สุด
          “หลังจากนี้การดีเลย์จะลดลง และเมื่อคืนพื้นที่ 100% การขึ้นลงเครื่องบินจะเป็นปกติ มั่นใจว่าจะไม่มีเที่ยวบินดีเลย์ ส่วนการชดเชยให้กับสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการซ่อมรันเวย์นั้น ในหลักการไม่มีเพราะเป็นเรื่องที่มีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้เตรียมความพร้อมแล้ว และขณะนี้ยังไม่มีสายการบินใดยื่นขอมา แต่หากยื่นมาก็สามารถเจรจากันได้” ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์กล่าว
          โดยยืนยันว่าการซ่อมแซมรันเวย์ฝั่งตะวันออกในครั้งนี้เป็นเรื่องปกติ โดยการออกแบบไว้รองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปี แต่เนื่องจากรันเวย์ถูกใช้งานอย่างหนักมาตลอด 6 ปี มีเครื่องบินขึ้นลงกว่า 1.5 ล้านเที่ยวบิน และการให้บริการจะต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก
          นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวว่า บพ.ได้ทำการตรวจสอบสภาพทางวิ่งฝั่งตะวันออกที่มีการปรับปรุงแล้วเสร็จระยะทาง 870 เมตร เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม และช่วงเช้าวันที่ 18 กรกฎาคม 2555 ทั้งด้านกายภาพและความแข็งแรงของทางวิ่งซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและได้แจ้งไปยังสายการบินทั่วโลกให้รับทราบในการเปิดให้บริการรันเวย์ซึ่งเครื่องบินขนาดใหญ่พิสัยกลางสามารถบินขึ้นได้ โดยในช่วงดังกล่าวตั้งแต่เวลา 11.00-12.00 น. มีเครื่องบินทำการบินขึ้นแล้วประมาณ 20 ลำ
          นาวาอากาศตรี ประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท.กล่าวว่า จะมีการปรับการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ช่วงปรับปรุงรันเวย์ระยะที่ 2 โดยใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออก สำหรับให้เครื่องบินทุกประเภททำการขึ้นเป็นหลัก ยกเว้นเครื่องบิน A380 และในกรณีที่ต้องใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกสำหรับการลงต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือสภาพอากาศดี เป็นช่วงกลางวัน และต้องลงแบบมองเห็นทางวิ่งด้วยสายตา ส่วนทางวิ่งฝั่งตะวันตก ใช้สำหรับให้เครื่องบินทุกประเภททำการลงเป็นหลัก ยกเว้น A380
          “ช่วงซ่อมรันเวย์ก่อนหน้านี้รันเวย์จะรองรับได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งในช่วงสัปดาห์แรกอาจเกิดจากการสื่อสารกับสายการบิน, นักบินไม่ทั่วถึง จึงมีการเชิญสายการบินมาหารือเพื่อแก้ปัญหาหลังจากนั้นการดีเลย์ลดลง ซึ่งต้องยอมรับว่าในบางชั่วโมงมีสายการบินเข้ามาถึง 45 เที่ยวบินซึ่งมากกว่าประมาณการ ทำให้เกิดการดีเลย์” นาวาอากาศตรี ประจักษ์ทิ้งท้าย

ที่มา:http://www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: